Các sản phẩm đóng chai
Ở nước ngoài, các nhà sản xuất thường trả tiền để sản phẩm này được đặt ở ngay cuối lối đi, giữa các kệ hàng, rất dễ dàng đập vào mắt để hấp dẫn sự chú ý của khách hàng nhằm quảng cáo sản phẩm được tốt nhất. Những mặt hàng được xếp ở vị trí này thường có thể là sản phẩm mới hoặc hàng khuyến mãi, đặc biệt thường dành cho các hãng lớn như Coca-Cola hay Pepsi. Nhưng ở Việt Nam, thường thì chúng sẽ được đặt giữa vô thiên lủng thứ khuyến mãi khác trong khu vực kế ngay lối vào hoặc là chỉ đơn giản là để chúng ở khu vực của mình, mà thường sẽ gần gian bán sữa tươi cho cùng “chủng loại”. Điều đó cho thấy, có vẻ như các siêu thị Việt Nam chưa biết cách “bán vị trí” lấy tiền như tại các siêu thị nước ngoài.
Nhóm hàng giới thiệu, trưng bày, hàng dùng thử
Bạn thường thấy bên ngoài siêu thị hay khu vực ngay trước lối vào có rất nhiều hàng miễn phí, hàng dùng thử, hàng trưng bày, đôi khi kèm theo các cô nàng đỏm dáng để gia tăng thêm sự hưng phấn. Điều này có chức năng giảm bớt sự nhanh nhảu, đồng thời cũng quảng cáo hàng và định hướng bán buôn của bạn. Với cách quảng bá sản phẩm kiểu này, khách hàng chỉ có thể tránh né bằng cách là ăn trước khi đi mua sắm, hoặc là người có sẵn “máu lạnh” cứ lì mặt thẳng tiến, không ngó ngang, ngó dọc mới mong “thoát bẫy” khu vực “nguy hiểm” này.
Quầy cà phê, quầy ăn nhanh
Nếu bạn đang muốn hối hả đi ăn trưa, bạn sẽ mua hàng rất nhanh nhẹn. Nhưng nếu có thể dùng bữa trưa ngay tại siêu thị, bạn sẽ ở lại và thư giãn, ngắm nghía mọi mặt hàng và dễ bị lôi cuốn đến mức mang chúng về nhà luôn. Việc siêu thị bố trí chỗ “thư giãn’ cho khách hàng có thể thấy ở các siêu thị lớn như Big C hoặc trong một số siêu thị và các siêu thị điện máy khác. Thay vì quầy giải khát, họ sẽ bố trí các ghế ngồi, thường có bàn, đặt một vài chai nước, chậu cây hoặc lọ hoa để xoa dịu “nỗi đau viêm màng túi” và đôi chân nhức mỏi của bạn. Với sự chăm sóc tận tình để khiến người mua hàng có thêm sức khỏe “khuân đồ”, chắc chắn lượng hàng hóa được mua về từ những tinh thần sảng khoái, sức khỏe dồi dào sẽ khiến siêu thị bán được nhiều hàng hơn.
Dược phẩm, kẹo cao su
Các mặt hàng này thường được đặt ngay gần lối ra, khu vực thanh toán để… cản trở giao thông khiến người mua hàng phải dừng lại nhiều lần hơn, bước đi chậm hơn và… sẽ đặt nhiều hàng vào giỏ hơn. Chính vì thế, đôi khi các siêu thị sẵn sàng hy sinh một chút lợi nhuận để dành ra một vị trí cho dược phẩm, thậm chí giảm giá, nhưng điều này ít thấy ở Việt Nam, mà thay vào đó là những hộp kẹo cao su gần quầy thanh toán để tạo điều kiện cho bạn… thuận tay ném vào giỏ hàng bởi đó là những mặt hàng có cũng được mà không cũng chẳng sao. Nhưng nếu đi siêu thị với lũ trẻ thì các loại sản phẩm này quá bắt mắt và gần tầm với của chúng, làm sao thoát được những cánh tay bé xinh đang vơ cả đống thực phẩm “ngon” đến thế?.
Hàng hóa thiết yếu, gia vị, thực phẩm đóng hộp
Đây là những sản phẩm thường nằm ở trung tâm siêu thị, để kích thích và mời gọi người tiêu pha tiến vào sâu hơn vào bên trong siêu thị. Trên quãng đường đi đến mục tiêu chính, họ sẽ phải lướt qua vô thiên lủng thứ “vô bổ” khác rất dễ làm lung lay ý chí khiến họ dễ tặc lưỡi và khó điều khiển nổi cánh tay không vơ đồ cho vào giỏ.
Các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt
Cũng với tác dụng như trên, nhóm sản phẩm thiết yếu này thường nằm ở vị trí hẻo lánh nhất, bóng gió nhất trong cửa hàng để khiến người tiêu xài bị thu hút bởi những thứ không cần mua nhưng dễ “ngứa tay” trên đường đi. Tuy chiêu trưng bày này đã cũ, nhưng vẫn rất hiệu quả khiến các siêu thị vẫn luôn giữ đúng một quy trình trưng bày như nhau với các sản phẩm thiết yếu.
Bắt khách mua hàng đợi lâu để tăng lợi nhuận từ kẹo, tạp chí…
Bạn dễ dàng nhìn thấy chúng ở gần quầy thu tiền hay lối ra vì trong lúc xếp hàng, nếu không nhìn vào cái điện thoại thì bạn sẽ ngó ngang ngó dọc quan sát để giết thời gian trong khi chờ tính tiền. Theo Underhill, đây mới chính là khu vực mang đến lợi nhuận lớn nhất cho các siêu thị. phải “hỏa tốc” mang quyết định sự thành bại của ngành vận tải thì chính sự trễ nải, chờ đợi, giết thời gian của người tiêu dùng mới chính là nguồn lợi nhuận lớn nhất cho các khu chợ. Theo Craig Childress, CEO của Envirosell, trung bình các khu chợ ở Mỹ thường “bắt” khách đợi 3 phút 11 giây, và đây là khoảng thời gian khiến nhiều khách hàng tiện tay lấy những món đồ không cần thiết nhất.
Bố trí kệ hàng
bình thường, nhìn các sản phẩm được bố trí theo các tầng của kệ hàng cũng có thể đoán ra được sản phẩm nào đang mang lại lợi nhuận lớn cho siêu thị. Tầng trên cùng là nơi thường dùng để đặt các thương hiệu nhỏ, những sản phẩm mang tính chất ít có ngân sách dồi dào và phải nằm ở những vị trí “mỏi cổ” và khó với tới nhất. Tầng thứ hai và thứ ba được coi là “mảnh đất vàng” của một kệ hàng, dành cho các thương hiệu bình thường nhất và cũng chịu chi nhất. Đây là nơi trung tâm của tầm nhìn mắt người và các nhà sản xuất cũng phải “đấu thầu” như khi kiếm một vị trí đẹp vậy. Chuyên gia bán lẻ Mike Tesler cho hay, đừng mong các siêu thị sẽ cho bạn thấy các sản phẩm rẻ nhất nằm ở vị trí bắt mắt nhất. Điều đó có nghĩa là, những thứ đập vào mắt nhiều nhất, dễ dàng nhất chính là các sản phẩm có giá cao hơn nhiều so với những hàng cùng loại khác nằm ở các vị trí hẻo lánh.
Tuy nhiên, những vị trí trên chỉ là “điểm bắt mắt” với người lớn, còn với trẻ em thường thì sản phẩm sẽ nằm ở những tầng dưới. Bạn có thể thấy truyện tranh, đồ chơi thường hay được xếp ở khu vực này trong khi sách vở thì tít trên cao. Theo Wendy Liebmann, CEO của công ty tham vấn marketing WSL Strategic Retail, nếu đi mua hàng thì tốt nhất nên để con ở nhà, nếu không bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn khoảng 10-40% nếu chỉ đi một mình. Còn trong trường hợp “bất đắc dĩ”, nên cho chúng ngậm kẹo hay cầm quả bóng để di dời lực để ý, nhưng cũng phải cẩn thận để trẻ không bị sâu răng.
Nhìn chung, tại các siêu thị, tầng dưới cùng thường là nơi để các lưu trữ hàng, tránh phải tốn thêm tiền lưu kho hoặc dành cho các sản phẩm “quá khổ”. Đôi khi, các nhà sản xuất có thương hiệu nằm ở “mảnh đất vàng” cũng xí một chỗ ở đây để giới thiệu thêm các nhãn hàng khác nhau với cùng một sản phẩm phía trên và hay nhắm đến nhóm khách hàng có tâm lý “mua buôn”, mua hàng to với niềm tin “càng nhiều càng rẻ”. Nhưng theo Underhill: “Nếu bạn định mua một túi với 64 cuộn giấy vệ sinh, nó không phải là một món hời. Chỉ có một sự thật là tiền đã ra khỏi túi của bạn trong khi bạn có thể dùng nó để hưởng lãi ngân hàng. Và nếu bạn dùng càng nhiều một sản phẩm thì điều đó càng chỉ tạo ra cơn nghiện của bạn, chứ cũng chẳng hà tằn hà tiện được mấy đồng như bạn tưởng.”
http://geniebot.com/chuyen-dai-nhung-thu-linh-nghe-sieu-thi/
Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016
Kinh nghiệm sắp xếp sản phẩm trong tạp hóa
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét